วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แสงแห่งธรรมวังวนแห่งกรรม
เรื่องทุกข์ กับคำคมๆ ไม่ใช่กลอนนะึครับ
ทุกข์นั้นมีอยู่แล้ว ก่อนเราเกิด เราเกิดมา ไปคว้าทุกข์มาสะสม
ทุกข์แล้ว คิดไม่ได้ ก็ต้องระทมตน ทุกข์เอ๋ยทุกคนนั้นต้องมี
ทำยังไงหนอ จะคลายทุกข์ ให้หมดสิ้น ต้องแบทุกข์นั้นออกมาแบกับดิน มองทุกข์เป็นชิ้นๆ นี้มันไม่เหมือนกัน นี่หว่า
บางคนนั้นทุกข์ เพราะเจ็บไข้ จงเข้าใจ ตัวเราใช่ไหมหนอ
มันเจ็บได้แต่กาย ใจไม่ท้อ ขอสู้ต่อ ด้วยใจ ไม่ใช่กาย
บางคนทุกข์ เพราะคู่ มาก่อนเก่า นอกใจเรา ทุกทีที่เราเผลอ
จงปล่อยวาง เนื้อคู่ที่เราเจอ อาจเป็นเกลอศัตรู ที่เย่อเรา
บางคนทุกข์ เพราะญาติ ใกล้ไกลชิด พอสนิท ทำเดือดร้อน 
ให้ร้อนจี๋ ขอให้ช่วย ทุกเรื่องเดือดร้อนมี ญาติคนนี้เคยสร้างเวรมากับเรา นะ
บางคนทุกข์เพราะ กลัวว่าจะไม่พอ เลี้ยงตนและวงศาคณาญาติจึงต้องเหนื่อยแบกภาระ ลำบากกาย เหนื่อยจนตาย ยังไงก็ไม่พอ
กายและจิต จงแยกกันให้ออก สภาวะสร้างก่อทุกข์เป็นเรื่องๆ
จงเข้าใจสภาวะเป็นเนืองๆ อยู่กับเรื่อง ปัจจุบันแล้วทำไป 
การงานชอบ อาชีพชอบ ความรักชอบ เหมือนละครแสดง
จงเล่น ให้ถึงใจ ถึงบทนี้จะเป็นดั่งเช่นไร จงเล่นไปและเข้าใจสภาวะปัจจุบันเท่านั้นเอง 
อย่าทุกข์ เพราะคิดว่าเราทุกข์
ความทุกข์มันไม่มีรูปร่างตัวตน
มันก็แค่อารมณ์หนึ่งของเราเท่านั้นเอง
จะตัดมันออกจากจิตจากใจไปได้ไหม
ตัดได้ก็คลายทุกข์ ตัดไม่ได้ ก็ต้องทนทุกข์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แค่คิดว่าอยากเป็นคนดี ก็ใช้ได้แล้วเพื่อน

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น