ถ้ายืนยันว่า ชีวะจิต คือสภาพที่เป็นอยู่ของจิต กับสรีระร่างกาย เป็นอันเดียวกันย่อมตกไปในส่วนสุดข้าง สัสสตทิฏฐิ คือมีความเห็นว่า สิ่งทั้งปวงเที่ยงถ้ายืนยันว่า ชีวะจิต คือสภาพที่เป็นอยู่ของจิต กับสรีระร่างกาย เป็นคนละอันย่อมตกไปในส่วนสุดข้างฝ่ายที่ว่า ชีวะจิตเที่ยง แต่สรีระไม่เที่ยง ทั้งสองข้อนี้เป็นทิฏฐิ ซึ่งไม่น่าสรรเสริญ
ธรรมบท รวมอยู่ในทิฏฐิ 62
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แค่คิดว่าอยากเป็นคนดี ก็ใช้ได้แล้วเพื่อน
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น