วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

พระโพธิสัตย์กับพระอรหันต์ ต่างกันอย่างไร

@@@พระโพธิสัตย์กับพระอรหันต์ @@@พระอรหันต์นั้นมีจุดมุ่งหมายคือหลุดพ้นเข้าสู่นิพพานไม่ต้องกลับมาเกิดอีกในส่วนเดียวส่วนมากเป็นพระสงฆ์ในไทยเขมรลาวเวียตนามเรานิยมเรียกว่าฝ่ายเถรวาท
 
@@@พระโพธิสัตย์นั้นก็ถือว่าหลุดพ้นจากกิเลสตัณหาแล้วเข้าใจในจิตพระอรหันต์ที่ดับแล้วเข้าสู่นิพพานเหมือนกันแต่เป็นนิพานที่ยังไม่ดับจิตจะเลือกกลับมาเกิดตอนไหนหรือไม่เกิดก็ได้จะเกิดกี่ครั้งก็ได้และจะเกิดเป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตแล้วดับจิตเข้าสู่พระนิพพานเลยก็ต่อเมื่อฉุดช่วยสรรพสัตว์ทุกตัวบนโลกนี้จนหมดสิ้นแล้วเท่านั้นจึงจะเข้าพระนิพพาน เรียกว่าคงไว้แค่ความเมตตากรุณา เรานิยมเรียกว่าฝ่าย มหายาน มีมากในประเทศจีน@@@


@@@ดินแดนพระนิพพานแสดงไม่ได้แสดงได้ก็ไม่ใช่แต่ก็ต้องแสดงให้รู้ว่าพระนิพพานไม่ใช่สูญญตามีอยู่จริงเป็นที่อยู่ของพระอรหันต์ พระปัจเจก พระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์รวมถึงพระโพธิสัตย์ด้วยเพียงแต่พระโพธิสัตย์ยังมีงานที่ต้องทำส่วนพระอรหันต์จบแล้วบรรลุแล้วไม่ต้องแล้ว ใครอยากเห็นพระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ต้องเป็นพระโพธิสัตย์จึงจะได้เห็นได้รู้และสัมผัสดินแดนพระนิพพานเพราะพระโพธิสัตย์ท่านจำเป็นต้องรู้ต้องเห็นกิจลักษณะนั้นเพราะท่านยังมีกิจที่ต้องทำให้เสร็จในพระนิพพานแต่ยังไม่นิพพานเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แค่คิดว่าอยากเป็นคนดี ก็ใช้ได้แล้วเพื่อน

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น